Mỹ siết chặt kiểm soát thuốc lá

Mỹ siết chặt kiểm soát thuốc lá

Hình ảnh chàng cao bồi phì phèo điếu thuốc sẽ vĩnh viễn ra khỏi đời sống người Mỹ. Ngày 11-6, Thượng viện Mỹ đã đồng ý thông qua dự luật mang tính lịch sử nhằm kiểm soát chặt hơn đối với các công ty thuốc lá.
Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo (79-17) sẽ cho Cơ quan Kiểm soát dược phẩm, thực phẩm liên bang (FDA) quyền kiểm soát lớn hơn với các công ty như hạn chế quảng cáo, yêu cầu in cảnh báo mạnh mẽ hơn trên bao bì và thanh tra đối với các nhà sản xuất thuốc lá. Ngoài ra, các nhà sản xuất thuốc lá cũng sẽ phải đăng ký và thông báo chi tiết về các sản phẩm mình sản xuất.
Một tòa phúc thẩm tại Mỹ hồi tháng trước đã kết luận các công ty thuốc lá đã nói dối để giấu chi tiết về sự nguy hiểm của thuốc lá - nguyên nhân gây ra khoảng 400.000 ca tử vong mỗi năm tại Mỹ. Dự luật mới cũng cấm các loại thuốc lá có hương vị (trừ mùi bạc hà) - biện pháp được coi là dùng để “câu” thêm khách hàng.
Những người ủng hộ dự luật như các tổ chức chống thuốc lá, các nhà hoạt động xã hội... đã vui mừng khi dự luật thông qua. Trợ lý của lãnh đạo phe đa số thượng viện Dick Durbin tuyên bố: “Những ngày thoải mái bán những thứ sản phẩm chết người này của các công ty thuốc lá đã chấm dứt. Giờ chúng tôi trao cho FDA công cụ cần thiết để bảo vệ hàng triệu trẻ em và gia đình khỏi những căn bệnh có liên quan đến thuốc lá”.
Đây không phải lần đầu tiên các chính phủ đẩy mạnh biện pháp siết chặt hoạt động của các công ty thuốc lá. Các quảng cáo trên truyền hình và truyền thanh đã bị cấm trong nhiều thập niên, trong khi quy định cảnh báo trên gói các bao thuốc lá cũng đã được áp dụng trong một thời gian dài.
SHARE

thuocla.org

Cai thuốc lá, bỏ thuốc lá, cách cai thuốc lá, cách bỏ thuốc lá - "Tất cả đã có thông tin đầy đủ trên thuocla.org".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét