Bộ Y tế cam kết thực thi môi trường không khói thuốc lá

Bộ Y tế cam kết thực thi môi trường không khói thuốc lá
Sáng ngày 28/12, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng Chống tác hại thuốc lá tổ chức Lễ ký cam kế thực thi “Môi trường không khói thuốc lá” tại các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Y tế, đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt là Lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục Tổng cục, Thanh tra Văn phòng Bộ về các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá năm 2016 trong cơ quan Bộ Y tế.
Phát biểu khai mạc tại Lễ ký cam kết, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết,thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh trong đó có ung thư phổi, ung thư vòm họng, phổi tắc nghẽn và nhồi máu cơ tim. Người nghiện thuốc có nguy cơ tử vong cao gấp nhiều lần so với người không hút. Đáng chú ý hơn, khói thuốc thụ động cũng là nguyên nhân gây các bệnh về tim mạch, phổi, suy giảm chức năng hô hấp và sinh sản.
Là đơn vị chủ trì xây dựng và tham mưu ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mong muốn các cán bộ nhân viên cơ quan Bộ Y tế gương mẫu và thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc trong cơ quan Bộ Y tế.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh kiêm Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia cho biết, 70% người bệnh nội trú tại các bệnh viện là mắc các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, …. Đây cũng là những bệnh có liên quan nhiều đến việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.
Việc phòng chống tác hại thuốc lá cần sự chung tay và vào cuộc của toàn xã hội để hạn chế thấp nhất những tác hại mà thuốc lá gây ra cho cộng đồng và hạn chế gánh nặng cho ngành y tế.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Mỗi ngày Việt Nam có trên 100 ca tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.
Tại buổi lễ đã diễn ra việc ký kết giữa lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện Lãnh đạo 20 Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ của cơ quan Bộ Y tế.
SHARE

thuocla.org

Cai thuốc lá, bỏ thuốc lá, cách cai thuốc lá, cách bỏ thuốc lá - "Tất cả đã có thông tin đầy đủ trên thuocla.org".

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét